Giọt nước và giọt cà phê

ecoblader-cà-phê-696x435.jpg

Đổ một ít cà phê vào ly nước. Khuấy đều. Sau đó để yên cho nước lắng lại.

Ban đầu, cà phê và nước lẫn vào nhau. Thật không dễ để tách biệt cà phê và nước. Nhưng sau một thời gian lắng đọng, dần dần cà phê sẽ chìm xuống phía dưới. Ly nước dần tạo ra hai lớp màu tách biệt nhau.

Giả sử bạn là một giọt cà phê trong ly nước ấy. Ban đầu, khi bước vào một xã hội loạn màu, thật khó để tách bạch ai là nước, ai là cà phê. Thế nhưng, qua thời gian, những người giống nhau sẽ dần tìm đến với nhau. Nếu là cà phê, nhìn xung quanh, nhiều khả năng bạn sẽ phát hiện ra những giọt cà phê giống mình; và tương tự, nếu là nước, thì xung quanh, khả năng bạn tìm thấy một giọt nước sẽ lớn hơn một giọt cà phê.

Đó là vấn đề. Những người xung quanh không thể quyết định ta là ai, nhưng nhìn vào họ, ta có thể nói được nhiều điều về bản thân mình.

Tôi đã từng thấy nhiều người than phiền rằng xung quanh họ toàn những kẻ ích kỉ và lọc lừa. Tôi đã từng nghe nhiều người bực bội vì Facebook của họ toàn những thông tin nhảm nhí. Và cũng rất nhiều người cảm thấy xã hội này toàn những kẻ khó chịu, vô tâm. Ừ thì, như đã nói ở trên đấy thôi, nếu là giọt cà phê, thì nhiều khả năng xung quanh bạn cũng là những giọt cà phê khác; và nói ngược lại, nếu nhìn xung quanh là những giọt cà phê, thì chính bạn cũng có nhiều khả năng là một giọt cà phê đấy. Nếu xung quanh bạn là những kẻ ích kỉ và lọc lừa, thì hãy xem lại bản thân mình, bởi những người xung quanh cũng có thể đang xem bạn là một kẻ ích kỉ và lọc lừa. Nếu Facebook bạn toàn là những thông tin nhảm nhí, thì trước tiên hãy nhìn lại những gì bạn làm trên Facebook đã. Nếu xã hội bạn đang sống thật khó chịu và vô tâm, thì nhiều khả năng chính bạn cũng là một phần của một xã hội khó chịu và vô tâm trong mắt người khác…

Nếu bỗng nhiên một giọt cà phê hóa thành giọt nước, thì nó sẽ từ từ nổi lên trên. Xung quanh nó sẽ dần dần nhiều giọt nước hơn.

Sự thật là tính cách của những người xung quanh bạn chỉ là kết quả của sự lựa chọn tính cách chính bạn mà thôi.

Hãy lựa chọn thật khôn ngoan thay vì buồn bực và hối tiếc.

Bình luận về bài viết này